“புதுவருஷத்துல
டைரி எழுதத் தொடங்குவது,
சிகரெட்டை விட்டுவிடுவதாக உறுதி எடுப்பது, இதெல்லாம்
ஏன் நிலைக்க மாட்டேனென்கிறது?”
டைரி எழுதத் தொடங்குவது,
சிகரெட்டை விட்டுவிடுவதாக உறுதி எடுப்பது, இதெல்லாம்
ஏன் நிலைக்க மாட்டேனென்கிறது?”
ஐம்பத்து எட்டு வயது ஹிரேன் ஷா என்ற நண்பர் வியந்தபோது, சற்றே
இரக்கமாகவும் இருந்தது.
அவரும் பல வருடங்களாக சிகரெட்டை விடுவதற்கு முயற்சிக்கிறார். ஒரு
பை பாஸ், ஆஸ்த்மா இருமல் எனப் பலதும் இருக்கையில், ஆபத்து
எனத்தெரிந்தும் தன்னால் ஏன் விட முடியவில்லை என்ற கேள்வி கோபமாகவும் இயலாமையாகவும்
மாறுவதைப் புரிந்துகொள்ள முடிந்தது
இரக்கமாகவும் இருந்தது.
அவரும் பல வருடங்களாக சிகரெட்டை விடுவதற்கு முயற்சிக்கிறார். ஒரு
பை பாஸ், ஆஸ்த்மா இருமல் எனப் பலதும் இருக்கையில், ஆபத்து
எனத்தெரிந்தும் தன்னால் ஏன் விட முடியவில்லை என்ற கேள்வி கோபமாகவும் இயலாமையாகவும்
மாறுவதைப் புரிந்துகொள்ள முடிந்தது
.
‘புதிய
நல்ல பழக்கங்களையும் ஏன் தொடர்ந்து செய்ய முடிவதில்லை?’ என்ற
கேள்வியும் கூடவே கேட்டுக்கொண்டேன்.
இப்போதெல்லாம். காலையில்
எழுந்து வேலைகளைப் பார்ப்பது என்பது சிலரால் மட்டுமே முடிகிறது, இது
தேவையா இல்லையா என்பதல்ல கேள்வி.
ஏன் முடியவில்லை என்பதுதான். பழக்கங்கள்
எதற்காக நிற்கின்றன? பழக்கங்களின் பின்னே நிற்பதென்ன?
நல்ல பழக்கங்களையும் ஏன் தொடர்ந்து செய்ய முடிவதில்லை?’ என்ற
கேள்வியும் கூடவே கேட்டுக்கொண்டேன்.
இப்போதெல்லாம். காலையில்
எழுந்து வேலைகளைப் பார்ப்பது என்பது சிலரால் மட்டுமே முடிகிறது, இது
தேவையா இல்லையா என்பதல்ல கேள்வி.
ஏன் முடியவில்லை என்பதுதான். பழக்கங்கள்
எதற்காக நிற்கின்றன? பழக்கங்களின் பின்னே நிற்பதென்ன?
ஸ்டீபன் கோவே ‘7 Habits
of Effective People’ என்ற பிரபல புத்தகத்தில், 7 பழக்கங்களையே
முன் வைத்தார். வெற்றி என்பது ஒரு நாள் வேலை செய்து கிடைக்கும் செப்படி
வித்தையல்ல. அதற்கான அடிப்படைப் பழக்கங்கள். அவை
நம்மில் ஊறியிருக்க வேண்டுமென்பதைப் புத்தகத்தில் பல இடங்களில் வலியுறுத்துகிறார். எதைக்
கொண்டுவரவேண்டும் என்பதைச் சொன்னாரே தவிர, எப்படி
என்று சொல்லவில்லை. அது ஒவ்வொருவரின் மன ஆளுமையைப் பொருத்தது. அதுவே
அப்புத்தகத்தின் பெரும் வெற்றி.
புரியாத பலருக்குப் பயனளிக்காத தோல்வி.
of Effective People’ என்ற பிரபல புத்தகத்தில், 7 பழக்கங்களையே
முன் வைத்தார். வெற்றி என்பது ஒரு நாள் வேலை செய்து கிடைக்கும் செப்படி
வித்தையல்ல. அதற்கான அடிப்படைப் பழக்கங்கள். அவை
நம்மில் ஊறியிருக்க வேண்டுமென்பதைப் புத்தகத்தில் பல இடங்களில் வலியுறுத்துகிறார். எதைக்
கொண்டுவரவேண்டும் என்பதைச் சொன்னாரே தவிர, எப்படி
என்று சொல்லவில்லை. அது ஒவ்வொருவரின் மன ஆளுமையைப் பொருத்தது. அதுவே
அப்புத்தகத்தின் பெரும் வெற்றி.
புரியாத பலருக்குப் பயனளிக்காத தோல்வி.
அடிப்படையில் வெற்றியென்பது சில பழக்கங்களின் விளைவு என்றே கோவே கருதினார். இதனை
ப்ரையன் ட்ரேஸி, மால்கம் க்ளாட்வெல், டேனியல்
கோல்மேன் போன்றோரின் புத்தகங்களிலும் இழையோடுவதைப் பார்க்கலாம். இதனை
நம்முன்னோர்கள் வாழ்வியல் நெறிகளில் உட்புகுத்தினார்கள். நாலடியார், திருக்குறள்
என்று நீளும் பதினென்கீழ்க்கணக்கு இலக்கியத்தில் பழக்கங்களின் அருமை பல இடங்களில் வலியுறுத்தப்படுகிறது.
ப்ரையன் ட்ரேஸி, மால்கம் க்ளாட்வெல், டேனியல்
கோல்மேன் போன்றோரின் புத்தகங்களிலும் இழையோடுவதைப் பார்க்கலாம். இதனை
நம்முன்னோர்கள் வாழ்வியல் நெறிகளில் உட்புகுத்தினார்கள். நாலடியார், திருக்குறள்
என்று நீளும் பதினென்கீழ்க்கணக்கு இலக்கியத்தில் பழக்கங்களின் அருமை பல இடங்களில் வலியுறுத்தப்படுகிறது.
இப்பழக்கங்களின் மூலம்,
நமது சமூகத்தொடர்பின் புதிய கோணங்கள் சாத்தியமாவதைக்
கண்கூடாகக் காணலாம். எப்படி நடந்துகொள்ளவேண்டும், பேச
வேண்டும் என்பது போன்ற,
நாகரிகத்தின் முக்கியக் கூறுகளை பழக்கங்கள் அடுத்த
தலைமுறைக்குக் கொண்டு செல்கின்றன.
இதனை மரபின் கடத்தலாக சமூகம் அங்கீகரித்தது. இதில்
இடையூறாகப் பரிணமிக்கும் புதிய தொழில்நுட்பம் மற்றும் சிந்தனைகள், பழக்கங்கள்
தலைமுறைகளைக் கடந்து செல்வதைத் தடுக்கின்றன. இங்குதான்
போராட்டம் தொடங்குகிறது.
நமது சமூகத்தொடர்பின் புதிய கோணங்கள் சாத்தியமாவதைக்
கண்கூடாகக் காணலாம். எப்படி நடந்துகொள்ளவேண்டும், பேச
வேண்டும் என்பது போன்ற,
நாகரிகத்தின் முக்கியக் கூறுகளை பழக்கங்கள் அடுத்த
தலைமுறைக்குக் கொண்டு செல்கின்றன.
இதனை மரபின் கடத்தலாக சமூகம் அங்கீகரித்தது. இதில்
இடையூறாகப் பரிணமிக்கும் புதிய தொழில்நுட்பம் மற்றும் சிந்தனைகள், பழக்கங்கள்
தலைமுறைகளைக் கடந்து செல்வதைத் தடுக்கின்றன. இங்குதான்
போராட்டம் தொடங்குகிறது.
சமூக வலைத்தளங்களைக் காலையில் எழுந்தவுடன் பார்க்கும் பழக்கம் இன்று பலருக்கு
இருக்கிறது. அதுவரை, காலையில் எழுந்ததும்
உடல் சுத்தப்படுத்துதல்,
தியானம், பெரியோரை வணங்குதல், தெய்வ
வழிபாடு என்றிருந்த பழக்கங்கள் சற்றே பின்தள்ளப்படுகின்றன. மொபைல்
போன் படுக்கையறையில் நுழைந்தது,
இடையூறாகிய தொழில்நுட்பம்.
இருக்கிறது. அதுவரை, காலையில் எழுந்ததும்
உடல் சுத்தப்படுத்துதல்,
தியானம், பெரியோரை வணங்குதல், தெய்வ
வழிபாடு என்றிருந்த பழக்கங்கள் சற்றே பின்தள்ளப்படுகின்றன. மொபைல்
போன் படுக்கையறையில் நுழைந்தது,
இடையூறாகிய தொழில்நுட்பம்.
மற்றொரு இடையூறு,
எதிர்ப்புச் சிந்தனைகள். உதாரணமாக, “ஏன்
காலையில் எழுந்து படிக்கணும்?
எனக்கு ராத்திரி ரொம்பநேரம் முழிக்க முடியும்… அப்ப
படிச்சிக்கறேன்” என்ற கருத்து. இதில்
காலை எழும் பழக்கம் தடைப்படுகிறது.
எதிர்ப்புச் சிந்தனைகள். உதாரணமாக, “ஏன்
காலையில் எழுந்து படிக்கணும்?
எனக்கு ராத்திரி ரொம்பநேரம் முழிக்க முடியும்… அப்ப
படிச்சிக்கறேன்” என்ற கருத்து. இதில்
காலை எழும் பழக்கம் தடைப்படுகிறது.
உடல் ரீதியான பழக்கங்கள் மட்டும் ஒருவரின் வாழ்க்கையை வெற்றியடையச் செய்துவிட
முடியுமா, சிகரெட் குடிக்காதவர்களுக்குப் புற்றுநோய் வராமலா இருக்கிறது
அல்லது காலையிலெழுந்து படிப்பவர்களெல்லாம் வாழ்க்கையில் வெற்றியடைந்து விட்டார்களா
என்ற கேள்விகள் எழலாம்.
இதில் உண்மையில்லாமல் இல்லை. ஆனால்
பழக்கங்கள் என்பன ஐந்து நாள் கிரிக்கெட் போல்… அது 20 ஓவர்
விளையாட்டில்லை.
முடியுமா, சிகரெட் குடிக்காதவர்களுக்குப் புற்றுநோய் வராமலா இருக்கிறது
அல்லது காலையிலெழுந்து படிப்பவர்களெல்லாம் வாழ்க்கையில் வெற்றியடைந்து விட்டார்களா
என்ற கேள்விகள் எழலாம்.
இதில் உண்மையில்லாமல் இல்லை. ஆனால்
பழக்கங்கள் என்பன ஐந்து நாள் கிரிக்கெட் போல்… அது 20 ஓவர்
விளையாட்டில்லை.
இதனை மிக அருமையாக விளக்கியது 1970களில் சான் ஃப்ரான்ஸிஸ்கோவில்
நடத்தப்பட்ட ‘மார்ஷ்மல்லோ சோதனை.’ நான்கு
வயதுக் குழந்தைகளுக்கு,
ஒரு அறையில், வேறு
கவனச் சிதறலுக்கான காரணிகள் ஏதுமின்றி, மார்ஷ்மால்லோ என்ற
இனிப்பு மேசைமேல் வைக்கப்பட்டது.
அவர்களுக்கு ஒரு விவரமும் கொடுக்கப்பட்டது. ‘அந்த
இனிப்பை எப்போது வேண்டுமானாலும் அவர்கள் எடுத்துச் சுவைக்கலாம். பதினைந்து
நிமிடம் பொறுத்தால், ஒருவர் வந்து இரண்டு இனிப்புகள் தருவார். பொறுத்திருக்க
வேண்டுமானால் இருக்கலாம்.’
பல குழந்தைகள், அப்போதே
இனிப்பை எடுத்துக் கொண்டுவிட்டன.
சில குழந்தைகள், இனிப்பைப்
பார்க்காமல் கண்களை மூடி,
ஏதோ தனக்குள் பாடி, தன்
கவனத்தை இனிப்பிலிருந்து புறத்தாக்கின. அவர்களில் சிலர் மட்டுமே
இறுதி வரை இரண்டு இனிப்பிற்குக் காத்திருந்தனர். இனிப்பைக்
குழந்தைகள் உடனே எடுத்துக்கொண்டுவிடும், அவர்களுக்கு அதிகமாக
சுயக் கட்டுப்பாடு கிடையாது என்பது அனைவருக்கும் தெரிந்த ஒன்றுதான்.
நடத்தப்பட்ட ‘மார்ஷ்மல்லோ சோதனை.’ நான்கு
வயதுக் குழந்தைகளுக்கு,
ஒரு அறையில், வேறு
கவனச் சிதறலுக்கான காரணிகள் ஏதுமின்றி, மார்ஷ்மால்லோ என்ற
இனிப்பு மேசைமேல் வைக்கப்பட்டது.
அவர்களுக்கு ஒரு விவரமும் கொடுக்கப்பட்டது. ‘அந்த
இனிப்பை எப்போது வேண்டுமானாலும் அவர்கள் எடுத்துச் சுவைக்கலாம். பதினைந்து
நிமிடம் பொறுத்தால், ஒருவர் வந்து இரண்டு இனிப்புகள் தருவார். பொறுத்திருக்க
வேண்டுமானால் இருக்கலாம்.’
பல குழந்தைகள், அப்போதே
இனிப்பை எடுத்துக் கொண்டுவிட்டன.
சில குழந்தைகள், இனிப்பைப்
பார்க்காமல் கண்களை மூடி,
ஏதோ தனக்குள் பாடி, தன்
கவனத்தை இனிப்பிலிருந்து புறத்தாக்கின. அவர்களில் சிலர் மட்டுமே
இறுதி வரை இரண்டு இனிப்பிற்குக் காத்திருந்தனர். இனிப்பைக்
குழந்தைகள் உடனே எடுத்துக்கொண்டுவிடும், அவர்களுக்கு அதிகமாக
சுயக் கட்டுப்பாடு கிடையாது என்பது அனைவருக்கும் தெரிந்த ஒன்றுதான்.
ஆய்வு அத்தோடு நிற்கவில்லை.
முதலில் இனிப்பை எடுத்துக்கொண்ட குழந்தைகளும், இறுதி
வரை உறுதியாக நின்ற குழந்தைகளும் கவனமாகப் பல பத்தாண்டுகளாகக் கவனிக்கப்பட்டனர். பொறுத்து
நின்ற குழந்தைகள், பிற்காலத்தில், போதை, பதின்ம
வயது கர்ப்பம், பள்ளியிலிருந்து விலகுதல் என்பதானவற்றிலிருந்து விலகி, தங்கள்
துறையிலும், தனி வாழ்விலும், பொது
வாழ்விலும் ஓரளவு வெற்றியை அடைந்திருந்தனர். முதலில்
இனிப்பை எடுத்த குழந்தைகள் போதை போன்ற பல கவனச் சிதறல்களுக்கு ஆளாகியிருந்தனர்
முதலில் இனிப்பை எடுத்துக்கொண்ட குழந்தைகளும், இறுதி
வரை உறுதியாக நின்ற குழந்தைகளும் கவனமாகப் பல பத்தாண்டுகளாகக் கவனிக்கப்பட்டனர். பொறுத்து
நின்ற குழந்தைகள், பிற்காலத்தில், போதை, பதின்ம
வயது கர்ப்பம், பள்ளியிலிருந்து விலகுதல் என்பதானவற்றிலிருந்து விலகி, தங்கள்
துறையிலும், தனி வாழ்விலும், பொது
வாழ்விலும் ஓரளவு வெற்றியை அடைந்திருந்தனர். முதலில்
இனிப்பை எடுத்த குழந்தைகள் போதை போன்ற பல கவனச் சிதறல்களுக்கு ஆளாகியிருந்தனர்
இதே போல் நியூஸிலாந்திலும் ஒரு ஆய்வு நடத்தப்பட்டது. பெருமளவில்
குழந்தைகளைக் கவனித்த அந்த ஆய்வு,
பல பத்தாண்டுகளுக்குப் பின், மார்ஷ்மாலோ
பரிசோதனையின் முடிவு போலவே தனது முடிவுகளையும் கொண்டிருந்தது.
குழந்தைகளைக் கவனித்த அந்த ஆய்வு,
பல பத்தாண்டுகளுக்குப் பின், மார்ஷ்மாலோ
பரிசோதனையின் முடிவு போலவே தனது முடிவுகளையும் கொண்டிருந்தது.
கவனம், மன உறுதி, மனக்
குவியம் போன்றவற்றை இது போன்ற ஆய்வுகள் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டின. சிறு
வயதிலேயே மன உறுதியும்,
தெளிவும் கொண்டவர்கள், வாழ்க்கை
முழுதும் அதனைக் கடைப்பிடிக்க வேண்டியதில்லை. “சின்ன
வயசுல டாண்ணு அஞ்சு மணிக்கு எந்திச்சிருவா. இப்ப
மணி எட்டாகுது” போன்ற அங்கலாய்ப்புகள் சகஜம். சிறு
வயதில் இருந்த பண்புகள் காலப்போக்கில் மாறுவதை, புறவயக்
காரணிகளின் தாக்கம் என்று மட்டுமே இதுவரை கருந்தியிருந்தனர்.
குவியம் போன்றவற்றை இது போன்ற ஆய்வுகள் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டின. சிறு
வயதிலேயே மன உறுதியும்,
தெளிவும் கொண்டவர்கள், வாழ்க்கை
முழுதும் அதனைக் கடைப்பிடிக்க வேண்டியதில்லை. “சின்ன
வயசுல டாண்ணு அஞ்சு மணிக்கு எந்திச்சிருவா. இப்ப
மணி எட்டாகுது” போன்ற அங்கலாய்ப்புகள் சகஜம். சிறு
வயதில் இருந்த பண்புகள் காலப்போக்கில் மாறுவதை, புறவயக்
காரணிகளின் தாக்கம் என்று மட்டுமே இதுவரை கருந்தியிருந்தனர்.
ரோல்ஃப் டோப்லி என்பவர் தனது புத்தகத்தில் இது அகவயமான சிந்தனையின் விளைவின்
தாக்கமும் கொண்டது என்கிறார்.
சிந்திக்கும் விதம் பிறழும்போது, தோல்விக்குத்
தொடர்பில்லாத காரணிகளோடு தோல்வியைத் தொடர்பு செய்து பார்க்கும் தவறு சிந்தனையில் ஏற்படுவதே
இதற்கு அடிப்படைக் காரணம் என்று வலியுறுத்தினார். “அவ, போன
வாரம் டூர் போயிட்டு வந்தும்,
கணக்குல நூத்துக்கு நூறு வாங்கியிருக்கா; நான்
காலேல அஞ்சு மணிக்கு எந்திச்சுப் படிச்சும் 80தான்” என்ற
சிந்தனை, காலையிலெழுவதை சந்தேகத்திலாக்குகிறது. பழக்கம்
அறுபடுகிறது.
தாக்கமும் கொண்டது என்கிறார்.
சிந்திக்கும் விதம் பிறழும்போது, தோல்விக்குத்
தொடர்பில்லாத காரணிகளோடு தோல்வியைத் தொடர்பு செய்து பார்க்கும் தவறு சிந்தனையில் ஏற்படுவதே
இதற்கு அடிப்படைக் காரணம் என்று வலியுறுத்தினார். “அவ, போன
வாரம் டூர் போயிட்டு வந்தும்,
கணக்குல நூத்துக்கு நூறு வாங்கியிருக்கா; நான்
காலேல அஞ்சு மணிக்கு எந்திச்சுப் படிச்சும் 80தான்” என்ற
சிந்தனை, காலையிலெழுவதை சந்தேகத்திலாக்குகிறது. பழக்கம்
அறுபடுகிறது.
பழக்கங்கள் மட்டுமே வெற்றி தோல்விகளை நிர்ணயிப்பதில்லை. ஆனால், பழக்கங்கள்
சாதகமாக இருப்பவருக்கு வேண்டியபடி முடிவினைக் கொள்வதன் நிகழ்தகவு 0.6க்கு
மேல். இதன் உளவீயல்கூறுகள் பலவிதமாக இருப்பதால், ஒரு
பழக்கம், பல விதங்களில் பயனடையச் செய்யும். எனவேதான்
முன்னோர்கள் மரபின் வழி பழக்கங்களைச் சடங்குகளாக்கி வலுக்கட்டாயமாக முன்னிறுத்தினர். சில
நாட்களில் ஒரு வேளை உணவு விடுதல்,
குறிப்பிட்ட உணவு வகைகளை மட்டுமே அடுத்தநாள் உட்கொள்ளுதல், தினமும்
சந்தியாவந்தனத்தில் ப்ராணாயாமம் என்ற மூச்சுப் பயிற்சி, கோயிலில்
நடை என்று செல்வதில் பன்முகப் பயனுண்டு.
சாதகமாக இருப்பவருக்கு வேண்டியபடி முடிவினைக் கொள்வதன் நிகழ்தகவு 0.6க்கு
மேல். இதன் உளவீயல்கூறுகள் பலவிதமாக இருப்பதால், ஒரு
பழக்கம், பல விதங்களில் பயனடையச் செய்யும். எனவேதான்
முன்னோர்கள் மரபின் வழி பழக்கங்களைச் சடங்குகளாக்கி வலுக்கட்டாயமாக முன்னிறுத்தினர். சில
நாட்களில் ஒரு வேளை உணவு விடுதல்,
குறிப்பிட்ட உணவு வகைகளை மட்டுமே அடுத்தநாள் உட்கொள்ளுதல், தினமும்
சந்தியாவந்தனத்தில் ப்ராணாயாமம் என்ற மூச்சுப் பயிற்சி, கோயிலில்
நடை என்று செல்வதில் பன்முகப் பயனுண்டு.
ஒவ்வொரு பழக்கத்திற்கும் மூன்று காரணிகள் தேவை. ஒன்று, தூண்டும்
பொருள்/ நிகழ்வு, நமது எதிர்வினை, அது
தரும் சாதகமான முடிவு. இனிப்பைப் பார்த்ததும், அது
தரும் முடிவாக ‘இனிப்பான உணர்வு’, இனி
வரப்போகும் மகிழ்வைக் கொண்டு,
நமது எதிர்வினையைத் தூண்டுகிறது. இந்தச்
சுழற்சி பலமுறை தொடர்ந்ததும், ஆக்க
நிலை அனிச்சைச் செயல் நமது எதிர்வினையை, நாமறியாமலேயே நிகழ
வைக்கிறது. கோயிலைத் தாண்டும்போது, கன்னத்தில்
கை போவதும், மதிய உணவின் பின் தானாக எழுந்து கடை வரை போய் சிகரெட்டை
வாங்குவதும் இந்த அனிச்சைச் செயலின் வகையே.
பொருள்/ நிகழ்வு, நமது எதிர்வினை, அது
தரும் சாதகமான முடிவு. இனிப்பைப் பார்த்ததும், அது
தரும் முடிவாக ‘இனிப்பான உணர்வு’, இனி
வரப்போகும் மகிழ்வைக் கொண்டு,
நமது எதிர்வினையைத் தூண்டுகிறது. இந்தச்
சுழற்சி பலமுறை தொடர்ந்ததும், ஆக்க
நிலை அனிச்சைச் செயல் நமது எதிர்வினையை, நாமறியாமலேயே நிகழ
வைக்கிறது. கோயிலைத் தாண்டும்போது, கன்னத்தில்
கை போவதும், மதிய உணவின் பின் தானாக எழுந்து கடை வரை போய் சிகரெட்டை
வாங்குவதும் இந்த அனிச்சைச் செயலின் வகையே.
இதில் தடுக்க வேண்டியவற்றை எப்படித் தடுப்பது? நமது
தேவை என்னவென்பதை முதலில் கண்டுபிடிக்கவேண்டும். சிகரெட்
குடிப்பதால் எனக்கு என்ன கிடைக்கிறது என்ற கேள்விக்கான விடை, ஒரு
விதமான சுக உணர்வு, ஒரு நிறைவு என்று வருமானால், அதனை
வேறு எதன் மூலம் நான் பெற முடியும் என்று ஆராய வேண்டும். இது
முதல்படி.
தேவை என்னவென்பதை முதலில் கண்டுபிடிக்கவேண்டும். சிகரெட்
குடிப்பதால் எனக்கு என்ன கிடைக்கிறது என்ற கேள்விக்கான விடை, ஒரு
விதமான சுக உணர்வு, ஒரு நிறைவு என்று வருமானால், அதனை
வேறு எதன் மூலம் நான் பெற முடியும் என்று ஆராய வேண்டும். இது
முதல்படி.
இதுவே மிகச்சிக்கலான படியும்கூட. அத்தனை தெளிவாக, ஒரு
உணர்வைப் பகுத்துப் போட்டுவிட முடியாது. எனவே இரு நிலைகளாக
சிந்தனையைப் பிரிக்கவேண்டும்.
ஒன்று உணர்ச்சி பூர்வமானது. மற்றது
தருக்க பூர்வமானது. சிகரெட், இனிப்பு, நடை, அரட்டை
என்பன உணர்வு பூர்வமானவை.
இவற்றில் ஒன்றை, மற்றதால்
மாற்ற முடியுமா? என்ற கேள்வி எழவேண்டும். சிகரெட்டை
விட, அங்கு நின்றுகொண்டிருக்கும் நண்பர்களுடனான அரட்டை முக்கியம்
எனத் தோன்றினால், சிகரெட் இல்லாதவர்களிடம் அரட்டை அடிக்கப் போவது நல்லது. இதனைப்
பயன்பாடு என அறுதியிட்டு,
நமது எதிர்வினையை மாற்றவேண்டும். புகை
பிடிக்க வேண்டுமென்று நினைக்கையில்,
எழுந்து, நண்பர்களிடம் சென்று
பேசுவது, பயன்பாட்டை மாற்றி எதிர்வினையையும் மாற்றுகிறது. அடிக்கடி
செய்வதில், புகை பிடிக்கும் பழக்கம் உடைகிறது. இது
சார்ல்ஸ் டுஹிக்–ன் உத்தி.
உணர்வைப் பகுத்துப் போட்டுவிட முடியாது. எனவே இரு நிலைகளாக
சிந்தனையைப் பிரிக்கவேண்டும்.
ஒன்று உணர்ச்சி பூர்வமானது. மற்றது
தருக்க பூர்வமானது. சிகரெட், இனிப்பு, நடை, அரட்டை
என்பன உணர்வு பூர்வமானவை.
இவற்றில் ஒன்றை, மற்றதால்
மாற்ற முடியுமா? என்ற கேள்வி எழவேண்டும். சிகரெட்டை
விட, அங்கு நின்றுகொண்டிருக்கும் நண்பர்களுடனான அரட்டை முக்கியம்
எனத் தோன்றினால், சிகரெட் இல்லாதவர்களிடம் அரட்டை அடிக்கப் போவது நல்லது. இதனைப்
பயன்பாடு என அறுதியிட்டு,
நமது எதிர்வினையை மாற்றவேண்டும். புகை
பிடிக்க வேண்டுமென்று நினைக்கையில்,
எழுந்து, நண்பர்களிடம் சென்று
பேசுவது, பயன்பாட்டை மாற்றி எதிர்வினையையும் மாற்றுகிறது. அடிக்கடி
செய்வதில், புகை பிடிக்கும் பழக்கம் உடைகிறது. இது
சார்ல்ஸ் டுஹிக்–ன் உத்தி.
இதுபோன்று புதிய பழக்கங்களை உண்டாக்க முடியும். காலையில்
எழுந்து படிக்க நினைக்கும் இளைஞனின் வீட்டார், அவனது
காலையெழும் முயற்சியைப் பாராட்டாமல், அவன் படித்ததைப் பாராட்ட
வேண்டும். எப்போது பயன்பாடு பாராட்டப்படுகிறதோ, மூளை
அதனை மீண்டும் விரும்பி,
அதனை அடையும் எளிதான வழியை நோக்கும். இது
பழக்கமாக உருவாகும்.
எழுந்து படிக்க நினைக்கும் இளைஞனின் வீட்டார், அவனது
காலையெழும் முயற்சியைப் பாராட்டாமல், அவன் படித்ததைப் பாராட்ட
வேண்டும். எப்போது பயன்பாடு பாராட்டப்படுகிறதோ, மூளை
அதனை மீண்டும் விரும்பி,
அதனை அடையும் எளிதான வழியை நோக்கும். இது
பழக்கமாக உருவாகும்.
தவறான பயன்பாடு கணித்தல்,
தவறான எதிர்வினை என்பன பழக்கத்தைக் கொண்டு வராது. மாறாக
விரக்தியே மிஞ்சும். இன்றைய இளைஞர்களுக்குப் பழக்கங்கள் வருவதற்கு, பயன்பாட்டின்
ஊக்கம் தருதல், எதிர்வினையின் முயற்சிகளுக்கு ஆதரவு தருதல், கெட்ட
பழக்கங்களை விடுவதற்கு அவற்றின் தூண்டுதல்களை நிராகரித்தல் போன்றவை பயிற்சிக்கபபடவேண்டும். இது
ஒரு குழும அமைப்பின்மூலம் தொடங்கப்பட்டால், வெற்றியடைய
சாத்தியங்கள் உண்டு.
தவறான எதிர்வினை என்பன பழக்கத்தைக் கொண்டு வராது. மாறாக
விரக்தியே மிஞ்சும். இன்றைய இளைஞர்களுக்குப் பழக்கங்கள் வருவதற்கு, பயன்பாட்டின்
ஊக்கம் தருதல், எதிர்வினையின் முயற்சிகளுக்கு ஆதரவு தருதல், கெட்ட
பழக்கங்களை விடுவதற்கு அவற்றின் தூண்டுதல்களை நிராகரித்தல் போன்றவை பயிற்சிக்கபபடவேண்டும். இது
ஒரு குழும அமைப்பின்மூலம் தொடங்கப்பட்டால், வெற்றியடைய
சாத்தியங்கள் உண்டு.
மரபின் பல சடங்குகள் நம்மில் பழக்கங்களை எதிர்பார்க்கின்றன. காலையில்
தியானம், யோகா, கோயில் செல்லுதல் போன்றவை, பழக்கங்களை
முன்னிறுத்துகின்றன. மனக்குவியத்தை இப்பழக்கங்கள் வளர்ப்பதோடு, ஒரு
சுய ஆளுமையை மெல்ல மெல்ல உறுதிப்படுத்துகின்றன. ஒரு
நற்பழக்கத்தின் வளர்ப்பு,
வாழ்க்கையில் பல இடங்களில் வெற்றியைக் கொண்டுவர முடியும். ஒரு
பழக்கத்தையேனும் கைக்கொள்ள,
ஒரு தீயபழக்கத்தையேனும் கைவிட முயற்சிப்பது பெரும்பயனைத்
தரும். வாழ்வு மரத்தான் ஓட்டம், நூறு
மீட்டர் ஓட்டமல்ல.
தியானம், யோகா, கோயில் செல்லுதல் போன்றவை, பழக்கங்களை
முன்னிறுத்துகின்றன. மனக்குவியத்தை இப்பழக்கங்கள் வளர்ப்பதோடு, ஒரு
சுய ஆளுமையை மெல்ல மெல்ல உறுதிப்படுத்துகின்றன. ஒரு
நற்பழக்கத்தின் வளர்ப்பு,
வாழ்க்கையில் பல இடங்களில் வெற்றியைக் கொண்டுவர முடியும். ஒரு
பழக்கத்தையேனும் கைக்கொள்ள,
ஒரு தீயபழக்கத்தையேனும் கைவிட முயற்சிப்பது பெரும்பயனைத்
தரும். வாழ்வு மரத்தான் ஓட்டம், நூறு
மீட்டர் ஓட்டமல்ல.
Reference : 7 Habits of Highly
Effective People – Stephen Covey Habits – Charles DuHigg, Art of Thinking
Clearly – Rolf Dobili, Focus – Daniel Goleman.
Effective People – Stephen Covey Habits – Charles DuHigg, Art of Thinking
Clearly – Rolf Dobili, Focus – Daniel Goleman.
பழகியபின் உள்ளே ஒரு குரல் அதற்கு ஆதரவாய் கேட்டுக் கொண்டே இருக்கிறது..
செய்ய வைத்தும் விடுகிறது.
எல்லாப் பழக்கத்துக்கும் இது பொதுவாய்.