Posted on Leave a comment

லண்டனில் இருந்து மீண்டும் இரு கலைப்பொருள்கள் | எஸ்.விஜய்குமார்

லண்டனில் இந்தியாவின் 73வது சுதந்திர தின இந்தியக் கொடியேற்றக்
கொண்டாட்டத்தின்போது முக்கியத்துவம் வாய்ந்த ஒரு வரலாற்று நிகழ்வு நிகழ்ந்துள்ளது.
இந்தியாவைச் சேர்ந்த மிக முக்கியமான இரண்டு கலைப் பொருட்களை மீட்டெடுத்துத் தருவதில்
அந்நாட்டு மெட்ரோபாலிட்டன் போலிஸ் உதவியுள்ளது. சென்ற ஆண்டு ஆகஸ்ட் 15ம் தேதி மீட்கப்பட்ட
நாளந்தா புத்தாவைத் தொடர்ந்து, இந்த வருடமும் மிக முக்கியமான இரு கலைப்பொருள்கள் திரும்ப
வந்துள்ளது.
லண்டனைச்
சேர்ந்த பெயர் வெளியே அறிவிக்கப்படாத நிறுவனம் ஒன்று தானே முன்வந்து இரண்டு கலைப் பொருள்களைத்
தந்துள்ளது. தொலைந்துபோன சிலைகளைக் மீட்டெடுக்கும் செயல்திட்டத்தை இந்த நிறுவனம் தொடர்ச்சியாகக்
கண்காணித்து வந்துள்ளது என்பது ஹோம்லேண்ட் செக்யூரிட்டி வெளியிட்டிருக்கும் அறிக்கையில்
இருந்து தெளிவாகிறது.
நியூயார்க்கில்
உள்ள மிகப் பிரபலமான சுபாஷ் கபூரின் கூட்டாளிகளை எதிர்த்து ‘ஹோம்லேண்ட் செக்யூரிட்டி
வழக்கு’ பதிவு செய்யப்பட்டதைத் தொடர்ந்து இந்த நேரத்தில் இந்தக் கலைப் பொருட்கள் வந்துள்ளதைப்
பார்த்தால், என்ன நடந்திருக்கும் என்பதை யூகிப்பதில் கஷ்டம் இருக்காது.
கபூர்
மற்றும் அவரது கூட்டாளிகளுக்கு எதிராக சில வாரங்களுக்கு முன்பு வழக்கு பதிவு செய்யப்பட்டது.
இந்தியாவில் இருக்கும் கபூரின் கூட்டாளிகளின் பெயர் முதன்முறையாக வெளிப்பட்டது. அதோடு
இந்த பயங்கரமான கள்ளச்சந்தை கலைப் பொருள் விற்பனையில் உள்ள உதவியாளர்களின் பெயரும்
அம்பலமானது. இதன் மூலம் நிழல் உலகில் நடமாடும் தொழில் ரீதியான சிலை செப்பனிடும் மனிதர்கள்
(
restorer) ஒரு
கலைப்பொருளை
மாற்றி
அதை விற்க எந்த அளவுக்கு எல்லா நியாயங்களையும் தாண்டிப் போவார்கள்
என்பது புரிந்தது.

(
https://www. theartnewspaper. com/subhash-kapoor)
இப்படி
சிலையைத் தூய்மை செய்து செப்பனிட்டு சரி செய்யும் அமெரிக்காவைச் சேர்ந்த சிலை செப்பனிடுபவர்
தொடர்பான சில உதாரணங்கள் நம்மிடம் ஏற்கெனவே உண்டு. இதனால் புறாக்களுக்கு மத்தியில்
இருக்கும் பூனையை நம்மால் கண்டுகொள்ள முடிந்தது. கபூர் கைதாகி 8 வருடங்களுக்குப் பின்பும்,
இந்தியா மற்றும் அமெரிக்காவைத் தாண்டி அவர் மேல் எந்த ஒரு நடவடிக்கையும் எடுக்கப்படவில்லை.
ஏற்கெனவே கலைப் பொருள்களை வாங்கி இருந்த பிற நாட்டைச் சேர்ந்தவர்கள், தாங்களாக முன்வந்து
ஒப்புக்கொள்ளாமல், தாமதம் செய்து தப்பிவிடவேவிரும்பினார்கள்.
சட்ட அமலாக்கத்துறை எப்படி இந்தியாவிலிருந்து சட்டத்துக்குப்
புறம்பாக அநியாயமாகக் கலைப்பொருட்கள் கடத்தப்படுகின்றன என்பதை ஆராயும் என்று உறுதியாக
நம்புகிறோம்.
கலைப்பொருள்களின் விவரங்கள்:
 கலைப்பொருள்:
நவநீத கிருஷ்ணா
 உலோகம்:
வெண்கலம்
 பாணி:
பொது யுகம் 17ம் நூற்றாண்டு, நாயக்கர் காலம், தமிழ்நாடு, இந்தியா
இதுவரை
செய்யப்பட்ட பூர்வாங்க சோதனைகளை வைத்துப் பார்க்கும்போது, இன்றுவரை பதிவு செய்யப்பட்டிருக்கும்
எந்த ஒரு திருட்டுடனும் இது பொருந்திப் போகவில்லை. சமீப காலம் வரை இந்த வெண்கலச் சிலை
வழிபாட்டில் இருந்துள்ளது தெளிவாகத் தெரிகிறது. சரியான ரசீதுகள் உள்ளிட்ட தரவுகள் இல்லை
என்பதாலும், சட்ட ரீதியக ஏற்றுமதி செய்யப்பட்டதற்குரிய நிரூபணம் இல்லை என்பதாலும்,
இதை இந்தியா பறிமுதல் செய்வதற்கான போதுமான காரணங்கள் இருக்கின்றன. இந்த வெண்கலச் சிலை
எங்கே களவாடப்பட்டது என்பதைக் கண்டறிய இன்னும் விசாரணைகள் நடத்தப்படவேண்டும். இது இந்திய
கள்ளச்சந்தை வியாபார வலைப்பின்னலை அம்பலப்படுத்த உதவும். அதோடு இதைக் கொள்ளை அடிக்க
உதவிய லாஜிஸ்டிக்ஸ் நிறுவனங்களையும் கண்டறிய முடியும்.
கலைப்பொருள்:
கலைநயம் மிக்க தூண்
 பொருள்:
சுண்ணாம்புக் கல்
 பாணி:
பொ. யு. மு 2ல் இருந்து பொ. யு. 2 வரை. வட்டமானு, ஆந்திரா, இந்தியா.

அதிகம்
அறியப்படாத, அந்திராவின் புத்த தலங்கள், திருடர்களாலும் கொள்ளைக்காரர்களாலும் அதிகம்
குறிவைக்கப்பட்டுள்ளன. ஏற்கெனவே சண்டாவரம் புத்தர் கதை சொல்லும் புடைப்புச் சிற்பம்
2017ல் ஆஸ்திரேலியாவில் இருந்து மீட்கப்பட்டிருக்கிறது. வியர்நெர் கேலரீஸ் வழியாக இதே
போன்ற ஒரு சுண்ணக் கல்தூண் ஒன்றும் ஏற்கெனவே விற்கப்பட்டுள்ளது. (சண்டாவரத்தில்
2002ல் பதியப்பட்ட எஃப். ஐ. ஆருடன் குறைந்தது ஒன்றாவது சரியாகப் பொருந்திப் போகிறது.)
சுண்ணக்
கல்தூண் ஆந்திரப் பிரதேசம், தெலுங்கானா மற்றும் கர்நாடகா பகுதிகளில், அதாவது முறையே
அமராவதி, பாணிகிரி, கனகனஹள்ளி மற்றும் வட்டமானு போன்ற பகுதிகளில் கட்டடம் கட்டப் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
சுற்றுச்சுவரில் உள்ள ஒரு கம்பத்தின் பகுதி ஒன்றைப் போல் இருக்கும் இந்த சுண்ணக்
கல்தூண்கள் அமராவதி அல்லது கனகனஹள்ளி போன்ற இடங்களில் இருந்து வந்தவையாக இருக்கமுடியாது.
அங்கே இருப்பவை வேறு பாணியிலானவை. பாணிகிரியில் இன்னும் அகழ்வாராய்ச்சி நடந்துகொண்டுள்ளது.
இங்கே கிடைத்த புதிய கண்டடைவுள் இன்னும் பொதுவில் வைக்கப்படவில்லை. அப்படியானால் நிச்சயம்
இது 1980ல் அகழ்வாய்வு செய்யப்பட்ட வட்டமானுவாகத்தான் இருக்கவேண்டும்.
மேல்பகுதி
அற்ற சுற்றுச் சுவர் தூண்கள், உதாரணமாக, சந்தாவரத்தைச் சேர்ந்தவை. எனவே நாம் இதே போன்ற
தூண்களையே நாம் சார்ந்திருக்க வேண்டியது உள்ளது. எது இதனுடன் மிக அதிகம் பொருந்திப்
போகிறது என்று பார்த்தால், இது வட்டமானுவில் இருந்து வந்தவை என்று அறியலாம்.
வட்டமானு
அகழ்வாராய்ச்சி அறிக்கைகளில் உள்ள தூண்களுடன் ஒரு ஒப்பீடு:
வெகு
முன்பே அகழ்வாராய்ச்சி செய்த பிர்லா அறிவியல் அருங்காட்சியகத்தில் உள்ள காட்சிப் பொருள்களுடன்
ஒரு ஒப்பீடு:

மேற்கண்டவற்றில்
இருந்து எங்கள் முடிவு என்னவென்றால், இந்த சுண்ண சுற்றுச்சுவர் கல் தூண் ஆந்திராவில்
இருந்து, பெரும்பாலும் வட்டமானு அல்லது அதன் அருகில் உள்ள அகழ்வாராய்ச்சியில் கிடைத்ததாகவே
இருக்கவேண்டும். இந்தச் சிலைத் திட்டு விஷயத்தில் முக்கிய மூளையாகச் செயல்பட்ட, சாந்தூ
என்ற (டெல்லியைச் சேர்ந்த ரஞ்சித் கன்வருக்கு எதிராக ஹோம்லேண்ட் செக்யூரிட்டி தொடுத்த
வழக்கில் சொல்லி உள்ளபடி) குறியீட்டுப் பெயர் கொண்ட திருடன் இதே தளத்தில் அடுக்கி வைக்கப்பட்டிருக்கும்
இதே போன்ற சிலைகளுடன் நின்றிருக்கும் புகைப்படத்தையும் நாங்கள் பார்த்திருக்கிறோம்.
இந்தியத்
தொல்லியல் ஆய்வகமும் மாநில தொல்லியல் துறையும் தங்கள் கலைப் பொருள் இருப்பை தணிக்கை
செய்யலாம். வட்டமானு அகழ்வாராய்ச்சியின் மூலம் நிறைய முக்கியமான பொருள்களை சேகரித்திருக்கும்
பிர்லா அறிவியல் அருங்காட்சியகமும் தணிக்கை செய்யவேண்டும். அதோடு,
இதுவரை
கவனத்துக்கு வராத இடங்களில் எங்கேனும் சட்டத்துக்குப் புறம்பாகத் தோண்டப்பட்டு அந்த
இடம் அழிவுக்குள்ளாகிறதா என்பதைக் கண்காணிக்கச் சொல்லி காவல்துறை உத்தரவிடலாம்.

எங்களுடன் இருக்கும் தன்னார்வலர்களுக்கும்,
அடையாளங்களை ஒப்பிட தொழில்முறையில் உதவும்
நிபுணர்களை உள்ளடக்கிய குழுவான ப்ரோ போனோவுக்கும் நன்றி. நம் கடவுளர்களை மீண்டும் இந்தியாவுக்கு
மீட்டெடுப்பதில் தொடர்ந்து செயலாற்றவே உறுதி கொண்டிருக்கிறோம். 



#BringOurGodsHome
#IndiaPrideProject

Leave a Reply